วันอาทิตย์ที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

หนังสือรับรองการใช้สิทธิพิเศษ

หนังสือรับรองการใช้สิทธิพิเศษมี 8 ชนิด

1.หนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า แบบเอ (Certificate of Origin Form A) เป็นหนังสือรับรอง ที่ออกให้แก่ผุ้ส่งออกเพื่อใช้ในการขอรับสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากรเป็นการทั่วไป โดยจะได้รับสิทธิยกเว้นหรือลดหย่อนภาษี ขาเข้าสำหรับสินค้าที่ส่งออกไปยังประเทศผู้ให้สิทธิเพิเศษ GSP ได้แก่ สหภาพยุโรป สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น แคนาดา รัสเซีย ตุรกี สวิสเซอร์แลนด์และนอร์เวย์ เป็นต้น

2.หนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า แบบดี (Certificate of Origin Form D) เป็นหนังสือรับรองที่ออกให้แก่ผู้ส่งออกเพื่อใช้ในการขอรับสิทธิพิเศษ ตามความตกลงว่าด้วยการใช้อัตราภาษีศุลกากรพิเศษที่เท่ากัน ภายใต้ความตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียน(ASEAN Free Trade Area :AFTA) สำหรับสินค้าที่ส่งไปประเทศสมาชิกในกลุ่มอาเซียน 10 ประเทศ ได้แก่ ไทย พม่า ลาว เวียดนาม ฟิลิปปินส์ กัมพูชา มาเลเซีย สิงคโปร์ บูรไน อินโดนีเซีย

3.หนังสือรับรองแหล่งกำเนิดสินค้า แบบ จี.เอส.ที.พี เป็นหนังสือรับรองที่ออกให้แก่ผู้ส่งออกเพื่อใช้ในการขอรับสิทธิพิเศษภายใต้ระบบการแลกเปลี่ยนสิทธิพิเศษทางการค้า สำหรับสินค้าที่ส่งออกไปยังประเทศกำลังพัฒนารวม 43 ประเทศที่ได้ลงนามและให้สัตยาบันข้อตกลงแล้ว ได้แก่ แอลจีเรีย อาร์เจนตินา บังคลาเทศ เบนิน โบลิเวีย บราซิล แคเมอรูน ชิลี โลลัมเบีย คิวบา เกาหลีเหนือ เอกวาดอร์ อียิปต์ กานา กินี กายอานา อินเดีย อินโดนีเซีย อิหร่าน อิรัก ลิเบีย มาเลเซีย เมอร์โคซูร์ เม็กซิโก โมร็อคโค พม่า โมซัมบิก นิการากัว ในจีเรีย ปากีสถาน เปรู ฟิลิปปินส์ เกาหลีใต้ สิงคโปร์ ศรีลังกา ซูดาน ไทย ตรินิแดดและโตเบโก ตูนิเซีย แทนซาเนีย เวเนซูเอลา เวียดนาม และซิมบับเว หรือดูได้ที่ www.unctadxi.org/gstp

4.หนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าสำหรับสินค้าหัตถกรรม(Certificate n Regard to Certain Handicraft Products) เป็นหนังสือรับรองที่ออกให้แก่ผู้ส่งออกสินค้าหัตกรรมไปยังสหภาพยุโรป ตามรายการที่กำหนดไว้

5.หนังสือรับรองถิ่่นกำเนิดสินค้าสำหรับสินค้าผ้าไหมและผ้าฝ่ายทอด้วยมือ (Certificate Relating to silk or Cotton Handloom Products) เป็นหนังสือรับรองที่่ออกให้แก่ผู้ส่งออกสำหรับสินค้าผ้าไหม่และผ้าฝ้ายที่ทอด้วยมือตามระเบียบการให้สิทธิพิเศษทางการค้าของสหภาพยุโรป ซืีงจะได้รับการยกเว้นภาษีขาเข้า

6.หนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าสำหรับสินค้าหัตกรรมทั่วไป(Certificate of Origin Handicraft or Handloom Products) เป็นหนังสือที่รับรองที่ใช้สำหรับการส่งออก สินค้าหัตถกรรมภายใต้สิทธิพิเศษ ไปยังประเทศญี่ปุ่นและแคนนาดา

7.หนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า แบบอี (Certificate of Origin Form E) เป็นหนังสือรับรองที่ออกให้ผุ้ส่งออกเพื่อใช้ในการขอรับสิทธิพิเศษภายใต้ความตกลงว่าด้วย เขตการค้าเสรีอาเซียน จีน สำหรับสินค้าที่ส่งไปจีนและประเทศอาเซียน 9 ประเทศ

8.หนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า แบบเอฟ ที เอ (Certificate of Origin Form FTA) เป็นหนังสือรับรองที่ออกให้ผู้ส่งออกเพื่อใช่้ออกเพื่อใช้ในการขอรับสิทธิพิเศษตามความตกลงว่าด้วยเขตการค้าเสรี สำหรับสินค้าที่ส่งไปประเทศออสเตรเลีย อินเดีย และอื่น ๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คำตอบของทุกปัญหาการค้าต่างประเทศ

บริการถ่ายภาพโดยมืออาชีพ

...คลิกที่รูป....บริการถ่่ายภาพสุดประทับใจ¨ prewedding รับประริญญา พิธีการต่่าง ๆ แฟชั่นอีกมากมาย ติดต่อ : 0899274733 msn:tuchkay@hotmail.com