วันศุกร์ที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

EDI

EDI คือ
Electronic Data Interchange (EDI) หมายถึง การแลกเปลี่ยนข้อมุลทางอิเล็กทรอนิกส์ ระบบ EDI ที่นำมาใช้กับการออกหนังสือสำคัญการส่งออกนำเข้าสินค้าได้มีการพัฒนาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและสะดวกต่อการให้บริการโดยมีค่าใช้จ่ายลดลง กล่าวคือในระบบใหม่จะอยู่ในรูปแบบของ Web Application ซื่งเป็นระบบปิด ผู้ส่งออกที่ใช้บริการสามารถยื่นคำขอหนังสือสำคัญ ผ่านระบบ Internet จึงทำให้ยื่นคอขอที่ได้ตลอด 24 ช.ม.

ประโยชน์การสมัคร EDI
1.ใช้ในการขอหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าซึ่งสามารถนำไปใช้ประกอบการขอรับการยกเว้นหรือลดหย่อนภาษีขาเข้าสินค้า ณ ประเทศปลายทางได้แก่ Form A,Form D,Form FTA,Form GSTP และ Form E สำหรับเขตการค้าเสรีอาเซียน-จีน รวมทั้งหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า Form C/O ทั่วไปที่ออกให้ผู้ส่งออกเพื่อรับรองว่าสินค้าที่ระบุในหนังสือรับรอง เป็นสินค้าที่มีถิ่นกำเนิดในประเทศไทย แต่ไม่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ด้านสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร

2.เพื่อใช้สำหรับการขอหนังสือรับรองการส่งออก-นำเข้าสินค้าที่มีข้อตกลงระหว่างประเทศ เช่น สินค้าสิ่งทอ มันสำปะหลัง เป็นต้น หนังสือรับรองแสดงการได้รับสิทธิชำระภาษีภายใต้ WTO ทั้งในและนอกโควตาสำหรับสินค้าเกษตร 22 รายการ เช่นชา กาแฟ หอม กระเทียม

3.ใบอนุญาตการส่งออก-นำเข้าสินค้าที่มีมาตรการจัดระเบียบการส่งออกและนำเข้าเพื่อคุ้มครองผลประโยชน์ของประเทศ เช่น ใบอนุญาตการส่งออกสินค้าข้าว ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง ไม้ยางพารา ไม้สน ไม้ยูคาลิปตัส เป็นต้น ใบอนุญาตนำเข้าสินค้า กาแฟ ชา(ชาไบ,ชาผง) รถยนต์ใช้แล้ว รถยนต์ดัดแปลงสภาพ สินค้ายา และเคมีภัณฑ์รวม 16 ชนิด เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คำตอบของทุกปัญหาการค้าต่างประเทศ

บริการถ่ายภาพโดยมืออาชีพ

...คลิกที่รูป....บริการถ่่ายภาพสุดประทับใจ¨ prewedding รับประริญญา พิธีการต่่าง ๆ แฟชั่นอีกมากมาย ติดต่อ : 0899274733 msn:tuchkay@hotmail.com