วันพุธที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2557

การนำเข้ารถยนต์ใช้แล้ว

การนำเข้ารถยนต์ใช้แล้วเพื่อปรับสภาพและส่งออกไปยังประเทศที่สาม มีกฎระเบียบอย่างไร
ผู้ประกอบการที่จะขออนุญาตินำเข้ารถยนต์ใช้แล้วเพื่อปรับสภาพ แล้วส่งออก จะต้องขึ้นบัญชีเป็นผู้ประกอบอุตสาหรรมปรับสภาพรถยนต์กับกรมการค้าต่างประเทศ และเป็นนิติบุคคลได้รับอนุญาตให้ประกอบอุตสากรรมในเขตอุตสาหกรรมส่งออกกานนิคมอุตสาหรรมแห่งประเทศไทย หรือเขตปลอดอากรกรมศุลกากร มีหนังสือสัญญาค้ำประกันของธนาคารพาณิชย์ในวงเงิน 
1 ล้านบาท และจะต้องส่งออกรถยนต์ที่ปรับสภาพแล้วภายในระยะเวลา 1 ปี หาไม่ส่งออกภายในกำหนดจะต้องชำระค่าปรับในอัตรราคันละ 4 เท่าของมูลค่า C.I.F แต่ต้องไม่ต่ำกว่า 1 แสนบาทต่อคัน และต้องรายงานการนำเข้าและส่งออก 

การนำเข้ารถยนต์ลักษณะพิเศษ มีขั้นตอนการดำเนินการอย่างไร
ต้องยื่นขออนุญาตนำเข้าที่สำนักบริหารการค้าสินค้าทั่วไปโดยมีหลักเกณฑ์อนุญาตให้นำเข้ามาเพื่อใช้ในกิจการของตนเอง


ขั้นตอนการขออนุญาตนำรถยนต์ที่ใช้อยู่ในต่างประเทศเข้ามาใช้ในประเทศไทย จะต้องทำอย่างไรบ้าง
1.ผู้ยื่นขอ (กรณีคนไทย) ต้องอยู่ในต่างประเทศติดต่อกันเกินกว่า 1 ปี 6 เดือน และเดินทางกลับมาอยู่ในประเทศไทยเป็นการถาวร สำหรับผู้ยื่นขอกรณีคนต่างประเทศ จะต้องได้รับอนุญาตให้เข้ามาอยู่ในประเทศไทยไม่น้อยกว่า 1 ปี
2.ถือกรรมสิทธ์หรือครอบครองรถในต่างประเทศไม่น้อยกว่า 1 ปี 6 เดือน (นับตั้งแต่วันที่จดทะเบียนจนถึงวันที่เดินทางกลับ)
3.มีใบอนุญาตขับขี่รถยนต์ของประเทศที่ใช้รถ หรือใบอนุญาติขับขี่รถยนต์นานาชาติที่แสดงว่าได้ใช้รถยนต์คันนี้ ขออนุญาตนำเข้าในขณะที่ถือกรรมสิทธ์หรือครอบครองรถยนต์นั้นในต่างประเทศ
4.ให้นำเข้ามาใช้เฉพาะตัวเพียวคนละ 1 คัน
5.ห้ามจำหน่ายจ่ายโอนภายใน 3 ปี นับแต่วันที่ได้รับอนุญาติให้นำเข้า เว้นแต่ในกรณีตกทอดทางมรดกกฎหมาย
6.มีหลักฐานการมีภูมิลำเนาในประเทศไทยสามารถติดต่อขออนุญาตนำเข้ารถยนต์ได้ที่ สำนักบริการการค้าต่างประเทศ กรมการค้าต่างประเทศ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คำตอบของทุกปัญหาการค้าต่างประเทศ

บริการถ่ายภาพโดยมืออาชีพ

...คลิกที่รูป....บริการถ่่ายภาพสุดประทับใจ¨ prewedding รับประริญญา พิธีการต่่าง ๆ แฟชั่นอีกมากมาย ติดต่อ : 0899274733 msn:tuchkay@hotmail.com