วันอังคารที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2553

การส่งออกกาแฟ

1. ขอบเขตการควบคุม

"สินค้าเมล็ดกาแฟ" ตามพิกัดศุลกากรที่ 0901 หมายถึง สินค้ากาแฟจะคั่วหรือแยกคาเฟอีนออกหรือไม่ก็ตาม เปลือกและเยื่อของกาแฟ รวมทั้งของที่ใช้แทนกาแฟที่มีกาแฟผสมอยู่ ในอัตราส่วนเท่าใด ก็ตาม

"สินค้าผลิตภัณฑ์กาแฟ" ตามพิกัดศุลกากรที่ 2101.10 หมายถึง สินค้าสิ่งสกัดหัวเชื้อและสิ่งเข้มข้นของกาแฟ และของปรุงแต่งที่มีสิ่งสกัดหัวเชื้อ หรือสิ่งเข้มข้นเหล่านี้เป็นหลัก หรือที่มีกาแฟเป็นหลัก

2. คุณสมบัติของผู้ส่งออก

2.1 เป็นนิติบุคคลที่จดทะเบียนมีวัตถุประสงค์เพื่อประกอบพาณิชยกิจเป็นผู้ค้ากาแฟหรือสินค้าทางการเกษตรออกไปจำหน่ายต่างประเทศ
2.2 จดทะเบียนเป็นผู้ส่งออกกาแฟรับอนุญาตกับกรมการค้าต่างประเทศ

3. ขั้นตอนการขออนุญาตส่งออก

3.1 ยื่นแบบแสดงความจำนงขอจดทะเบียนเป็นผู้ส่งออกกาแฟรับอนุญาต ที่กองการค้าสินค้าข้อตกลง กรมการค้าต่างประเทศ โดยกองการค้าสินค้าข้อตกลง จะออกหมายเลขประจำตัวผู้ส่งออกกาแฟรับอนุญาตให้ เพื่อใช้ในการขอรับใบอนุญาตส่งออกและหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้ากาแฟ โดยใช้แบบพิมพ์และเอกสารประกอบดังนี้

  • แบบแสดงความจำนงขอจดทะเบียนเป็นผู้ส่งออกกาแฟรับอนุญาต
  • สำเนาหนังสือรับรองการจดทะเบียนเป็นนิติบุคคลออกให้ไม่เกิน 6 เดือน
  • สำเนาทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม (ภพ.20)

3.2 ยื่นคำร้องขอมีบัตรประจำตัวผู้ส่งออก-นำเข้าสินค้าทั่วไป ที่สำนักบริการการค้าต่างประเทศ กรมการค้าต่างประเทศ โดยใช้แบบพิมพ์และเอกสารประกอบดังนี้

  • คำร้องขอมีบัตรประจำตัวผู้ส่งออก-นำเข้าสินค้าทั่วไป
  • สำเนาหนังสือรับรองการจดทะเบียนเป็นนิติบุคคลออกให้ไม่เกิน 6 เดือน
  • สำเนาใบทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม (ภ.พ.20 หรือ ภ.พ.01 หรือ ภ.พ.09)
  • สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน หรือใบสำคัญประจำตัวคนต่างด้าว หรือหนังสือเดินทาง หรือหนังสืออนุญาตให้ทำงานในประเทศไทย ของกรรมการผู้มีอำนาจกระทำการแทน นิติบุคคลตามที่ได้จดทะเบียนการเป็นนิติบุคคลไว้

ในกรณีที่ผู้มีอำนาจกระทำการแทนนิติบุคคลตามที่ได้จดทะเบียนการเป็นนิติบุคคลไว้ ประสงค์จะมอบอำนาจให้ผู้อื่นกระทำการแทน ในการยื่นขอใบอนุญาต และหนังสือรับรองการส่งออก สามารถกระทำได้โดยการมอบอำนาจเป็นหนังสือ ตามแบบที่กรมการค้าต่างประเทศกำหนด พร้อมกับการยื่นคำร้องขอมีบัตรประจำตัวผู้ส่งออก-นำเข้าสินค้าทั่วไป

3.3 ยื่นคำร้องขอรับใบอนุญาตส่งออกและหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้ากาแฟ ที่สำนักบริการการค้าต่างประเทศ กรมการค้าต่างประเทศ โดยใช้แบบพิมพ์และเอกสารประกอบดังนี้
  • คำร้องขอรับใบอนุญาตส่งออก แบบ อ 3
  • ขออนุญาตส่งออก แบบ อ 4
  • คำขอหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้ากาแฟ
  • แบบพิมพ์ ICO CERTIFICATE OF ORIGIN
  • สำเนาใบกำกับสินค้า (INVOICE)
  • สำเนาหลักฐานการชำระเงิน (L/C)
  • เอกสารอื่น ๆ ที่กรมฯ เห็นสมควร

4. หลักเกณฑ์การอนุญาตให้ส่งออก

อนุญาตให้ส่งออกได้โดยไม่จำกัดปริมาณ

5. การรายงาน

5.1 ผู้ส่งออกกาแฟรับอนุญาต จะต้องรายงานปริมาณการรับซื้อและการส่งออกเมล็ดกาแฟดิบ ต่อกรมการค้าต่างประเทศเป็นประจำทุกเดือน ภายใน 7 วันทำการของเดือนถัดไป ตามแบบพิมพ์ที่กำหนด
5.2 เมื่อสินค้าผ่านพิธีการตรวจปล่อยทางศุลกากรไปแล้วผู้ส่งออกจะต้องส่งสำเนาใบแรก (First Copy) ของหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้ากาแฟ พร้อมใบตราส่งสินค้า ให้กรมการค้าต่างประเทศ ภายใน 7 วันทำการหลังจากวันที่ส่งออกสินค้า

6. ข้อยกเว้นในการควบคุม

การส่งกาแฟออกไปนอกราชอาณาจักรเพื่อเป็นตัวอย่างในการซื้อขายโดยอยู่ในกรณีดังต่อไปนี้ได้รับการยกเว้น ไม่ต้องมีใบอนุญาตส่งออกและหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้ากาแฟ คือ

6.1 ผลกาแฟ ไม่เกิน 120 กิโลกรัม
6.2 กาแฟกะเทาะเปลือกแต่ยังมีเยื้อหุ้มอยู่ไม่เกิน75 กิโลกรัม
6.3 กาแฟเมล็ดที่ยังไม่ได้คั่วเกิน 60 กิโลกรัม
6.4 กาแฟเมล็ดคั่วแล้วไม่เกิน 50.4 กิโลกรัม
6.5 กาแฟผงหรือน้ำเชื้อหรือน้ำเคี่ยวข้นไม่เกิน 23 กิโลกรัม
6.6 การนำออกเพื่อใช้เฉพาะตัว หรือใช้ในยานพาหนะใดในปริมาณที่สมควร


สำนักบริการการค้าต่างประเทศ
กรมการค้าต่างประเทศ
โทร. 0-2547-4828 , 0-2547-4837

http://www.dft.go.th


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คำตอบของทุกปัญหาการค้าต่างประเทศ

บริการถ่ายภาพโดยมืออาชีพ

...คลิกที่รูป....บริการถ่่ายภาพสุดประทับใจ¨ prewedding รับประริญญา พิธีการต่่าง ๆ แฟชั่นอีกมากมาย ติดต่อ : 0899274733 msn:tuchkay@hotmail.com