วันเสาร์ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ไทย + ญี่ปุ่น

ความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจ ไทย - ญี่ปุ่น (Japan - Thailand Closer Economic Partnership - JTEPA )

เมื่อปี 2545 (2002) เริ่มการเจรจาหุ้นส่วนเศรษฐกิจ ไทย - ญีปุ่น (Japan - Thailand Closer Economic Partnership - JTEPA) อย่างเป็นทางการในปีต่อมา ครอบคลุมความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจทุกด้าน โดยเปิดเสรีด้านการค้า บริการ และัการลงทุน รวมถึงความร่วมมือในโอกาศต่าง ๆ ลงนามความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจไทย - ญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2550 และมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษจิกายน 2550 โดยการเปิดเสรีการค้าสินค้านั้น มีการลด/เลิกภาษีมากกว่าร้อยละ 90 ของรายการสินค้า อีกทั้งมีมาตรการปกป้องสองฝ่ายในกรณีกรลด เลิก ภาษีก่อให้เกิดความเสียหายต่ออุตสาหกรรมภายในประเทศ สำหรับด้านการค้าบริการ ไทยสามารถไปลงทุนเปิดกิจการ และทำงานในญี่ปุ่นมากขึ้น และง่ายขึ้นในหลายสาขา เช่น บริการดูแลผู้สูงอายุ ผู้ป่วย บริการสปา บริการโรงแรม บริการร้านอาหาร และ บริการอู่ซ่อมรถ เป็นต้น โดยมีมาตรการปกป้องฉุกเฉินที่จะเริ่มเจรจาใน 6 เดือนหลัง JTEPA มีผลบังคับใช้

สำหรับด้านการลงทุน ไทยสามารถเข้าไปลงทุนทุกสาขา ยกเว้น อุตสาหกรรมผลิตยา อุตสาหกรรมอวกาศ และยานอวกาศ อุตสาหกรรมผลิตน้ำมัน อุตสาหกรรมการกระจายเสียง การทำเหมืองแร่ การประมง การเกษตร ป่าไม้ และอุตสาหกรรมพื้นฐานที่เกี่ยวข้อง โดยสามารถแก้ไขข้อผุ้พันแบบถอยหลัง(Backtrack) ได้ แต่อาจจะต้องมีการชดเชยหรือปรับข้อผูกพันอื่น เพื่อให้ประโยชน์โดยรวมไม่ลดลง

ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนกำหนดกลไกในการติดตามผลและกำหนดให้มีการทบทวนทั่วไป (10ปี) ทบทวนเฉพาะบท(การค้าสินค้า 10 ปี หรือก่อนหน้านั้นตามที่จะตกลง การค้าและบริการ 3 หรือ 5 ปี การลงทุน 5 ปี)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คำตอบของทุกปัญหาการค้าต่างประเทศ

บริการถ่ายภาพโดยมืออาชีพ

...คลิกที่รูป....บริการถ่่ายภาพสุดประทับใจ¨ prewedding รับประริญญา พิธีการต่่าง ๆ แฟชั่นอีกมากมาย ติดต่อ : 0899274733 msn:tuchkay@hotmail.com