วันอาทิตย์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ไทย + นิวซีแลนด์

ความตกลงว่าด้วยการเป็นหุ้นส่วนเศรษฐกิจที่ไกล้ชิด ไทย - นิวซีแลนด์ (Thailand - New Zealand Closer Economic Partnership Agreement- TNZCEP)

เริ่มเมื่อปี2546 (2003)พัฒนาสู่การเจรจาในปีต่อมา ครอบคลุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจทุกด้าน ทั้งการเปิดเสรีด้านการค้าสินค้า บริการ และการลงทุน รวมทั้งความร่วมมือที่เกี่ยวข้องกับการค้ัา โดยใช้ FTA ไทย - ออสเตรเลียเป็นพื้นฐานการเจรจา ซื่งได้ลงนามความตกลงว่าด้วยการเป้นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจที่ใกล้ชิด ไทย - นิวซีแลนด์ เมื่อวันที่ 19 เมษายน 2548 มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2548 กำหนดให้เปิดเสรีการค้าสินค้า โดยนิวซีแลนด์ลดภาษีสินค้าจำนวนประมาณร้อยละ 79 เป้นอัตราร้อยละ 0 ในวันที่ความตกลง มีผลบังคับใช้ และทยอยลดภาษีเป็นอัตราร้อยละ 0 ภายใน 10 ปี (ปี 2558) ไทยลดภาษีสินค้าจำนวนประมาณร้อยละ 54 เป็นร้อยละ 0 ในวันที่ความตกลง มีผลบังคับใช้ และทยอยลดเป็นศูนย์ภายใน 15 ปี (2563)แต่มีมาตรการปกป้องพิเศษ 23 สินค้า และให้โควต้าเฉพาะสำหรับนิวซีแลนด์ 4 สินค้า

ด้านการค้าบริการ และการลงทุน นิวซีแลนด์เปิดให้ไทยเข้าไปลงทุนในธุรกิจทุกประเภทได้ร้อยละ 100 ยกเว้นประมง และหากลงทุนเกินกว่า 50 ล้านเหรียญ นิวซีแลนด์ต้องขออนุญาตจากคณะกรรมการลงทุนต่างชาติก่อน ขณะที่ไทยก็เปิดให้นิดซีแลนด์ลงทุนได้ร้อยละ 100 ในธุรกิจผลิตสินค้าบางประเภทที่รัฐบาลมีนโยบายส่งเสริมการลงทุนด้วยเงินลงทุนไม่ต่ำกว่า 3 ล้านบาท เช่น ธุรกิจผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เครื่องใช้ไฟฟ้า ซอฟต์แวร์ เครื่องจักร ผลิตภัฒฑ์กระดาษ และการแปรรูปอาหารที่ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ เป็นต้น

เมื่่อเดือนกุมภาพันธ์ 2552 เริ่มวางแผนการเจรจาด้านการค้าบริการ และการจัดซื้อจัดจ้างโดยรัฐ โดยภายใน 3 ปีนับจากวันที่ความตกลงฯ มีผลบังคับใช้ กำหนดให้มีการเจรจาเปิดตลาดการค้าบริการ ทบทวนสินค้าที่มีมาตรการปกป้องพิเศษ และเการจัดซื้อโดยรัฐ ซึ่งจะเข้าสุ่ขั้นตอนการเสนอคณะรัฐมนตรี และรัฐสภาให้ความเห็นชอบกรอบการเจรจาต่อเนื่องกันไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คำตอบของทุกปัญหาการค้าต่างประเทศ

บริการถ่ายภาพโดยมืออาชีพ

...คลิกที่รูป....บริการถ่่ายภาพสุดประทับใจ¨ prewedding รับประริญญา พิธีการต่่าง ๆ แฟชั่นอีกมากมาย ติดต่อ : 0899274733 msn:tuchkay@hotmail.com