วันพฤหัสบดีที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2553

สหภาพยุโรปออกระเบียบปฏิบัติสินค้าเกษตรอินทรีย์ฉบับใหม่

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 5 กันยายน 2551 สหภาพยุโรปได้ออกประกาศระเบียบปฏิบัติสินค้าเกษตรอินทรีย์ฉบับใหม่ (Commission Regulation (EC) No 889/2008) เพื่อเป็นบทเสริมและรองรับการปรับใช้กฎระเบียบสินค้าเกษตรอินทรีย์ที่เป็นกรอบใหญ่ (Council Regulation (EC) No 834/2007) ซึ่งจะบังคับใช้ในวันที่ 1 มกราคม 2552 เพื่อให้การผลิต การบรรจุภัณฑ์ การแปรรูป การเก็บรักษาและการขนส่งสินค้าเกษตรอินทรีย์ การติดฉลาก และการควบคุมสินค้าอินทรีย์ของประเทศสมาชิกเป็นมาตรฐานเดียวกัน (Harmonization) และไม่ก่อให้เกิดความเหลื่อมล้ำที่แตกต่างกันในการปฏิบัติต่อสินค้าที่ผลิตได้จากประเทศภายในสหภาพและจากประเทศที่สาม โดยระเบียบปฏิบัติเกี่ยวกับสินค้าเกษตรอินทรีย์ฉบับใหม่ดังกล่าว สามารถสรุปสาระสำคัญได้ดังนี้

1. กำหนดรายละเอียดข้อบังคับในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการผลิตสินค้าเกษตรอินทรีย์ ดังนี้

1.1 การผลิตพืช (Plant production) เช่น การจัดการเรื่องดินและปุ๋ยเคมี การห้ามใช้ระบบ เพาะปลูกแบบไม่ใช้ดิน การจัดการเรื่องแมลงศัตรูพืช เชื้อโรค และวัชพืช เป็นต้น

1.2 การเลี้ยงปศุสัตว์ (Livestock production) ซึ่งครอบคลุมสัตว์ประเภทโค กระบือ รวมทั้ง bubalus bison สุกร แกะ แพะ สัตว์ปีก และผึ้ง เช่น แหล่งที่มาของสัตว์อินทรีย์/สัตว์ที่ไม่ใช่อินทรีย์ การเลี้ยงสัตว์ในโรงเลี้ยงและการเลี้ยงในทุ่ง ความหนาแน่นในการเลี้ยงสัตว์ การห้ามเลี้ยงสัตว์ในพื้นที่ที่ไม่ใช่เขตเกษตรกรรม เป็นต้น

1.3 การป้องกันโรคและการรักษาทางสัตวแพทย์ (Disease prevention and veterinary treatment) การแปรรูป (Processed product) การปรับเปลี่ยน (Conversion rules) การติดฉลากและการใช้ตราประจำสหภาพ (Community logo) และการควบคุมตรวจสอบ เป็นต้น

2. สินค้าเกษตรอินทรีย์ที่นำเข้าต้องอยู่ในห่อบรรจุหรือในตู้สินค้าที่มีการปิดหีบห่ออย่างเคร่งครัด ไม่มีสินค้าอื่นสอดแทรก รวมทั้งต้องระบุรหัสผู้ส่งออก (Identification of the exporter) สัญลักษณ์ หมายเลขอื่นใดที่แสดงให้ทราบถึงแหล่งที่มาของสินค้า lot นั้นๆ พร้อมกับใบรับรองการตรวจสอบการนำเข้าจากประเทศที่สาม (Certificate of control for import from third countries)

3. เมื่อสินค้าอินทรีย์จากประเทศนอกอียูส่งมาถึงอียู ผู้รับสินค้ารายแรกจะต้องตรวจสอบหีบห่อและตู้สินค้าว่ามีการปิดไว้อย่างมิดชิด รวมทั้งตรวจสอบใบรับรองการตรวจสอบการนำเข้าจากประเทศที่สาม ว่าครอบคลุมชนิดสินค้าที่ระบุใน lot สินค้านั้นๆ

4. ขยายเวลาการปรับใช้สัญลักษณ์ประจำสหภาพ (Community logo) ของสินค้าเกษตรอินทรีย์จากเดิมตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2552 เป็นตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2553

รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับระเบียบปฏิบัติสินค้าเกษตรอินทรีย์ฉบับใหม่ (Commission Regulation (EC) No 889/008) สามารถดูได้ที่ http://eur-lex.europa.eu/LexUriServ/LexUriServ.do?uri=OJ:L:2008:250:0001:0084:EN :PDF

ทั้งนี้ไทยอยู่ระหว่างรอการพิจารณาขึ้นบัญชีรายชื่อประเทศที่สามที่สามารถส่งสินค้าเกษตรอินทรีย์เข้าไปจำหน่ายในสหภาพยุโรป ซึ่งคาดว่ากระบวนการดังกล่าวจะใช้เวลาการพิจารณาประมาณ 2-3 ปี

___________________________________________________

ที่มา : สำนักงานที่ปรึกษาการเกษตรต่างประเทศ ประจำสหภาพยุโรป

กลุ่มมาตรการ TBT

สำนักมาตรการทางการค้า

ตุลาคม 2551

www.dft.go.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คำตอบของทุกปัญหาการค้าต่างประเทศ

บริการถ่ายภาพโดยมืออาชีพ

...คลิกที่รูป....บริการถ่่ายภาพสุดประทับใจ¨ prewedding รับประริญญา พิธีการต่่าง ๆ แฟชั่นอีกมากมาย ติดต่อ : 0899274733 msn:tuchkay@hotmail.com