วันอังคารที่ 13 เมษายน พ.ศ. 2553

REACH คืออะไร

ตอบ
ระเบียบว่าด้วยการจัดการสารเคมของ EU ซึ่งมีผลบังคับใช้แล้วตั้งแต่ 1 มิ.ย.2550 โดยกำหนดให้มีการจดทะเบียน ประเมินเอกสารและความเป็นอันตรายและสารเคมี ขออนุญาติผลิตหรือนำเข้า และจำกัดการใช้สารเคมี เคมีภัณฑ์ สารที่ใช้ในขั้นตอนการผลิตผลิตภัณฑ์ และสารเคมีผลิตภัณฑ์ ที่มีการผลิตหรือนำเข้าใน EU เกินกว่า 1 ตันต่อปี
ผู้ที่มีหน้าที่ต้องปฎิบัติตาม REACH คือ ผู้ผลิต นำเข้าสารเคมี และ ผลิตภัณฑ์ ที่มีถิ่นพำนักใน EU เท่านั้น สำหรับผู้ผลิต นำเข้าของไทยที่ส่งสินค้าไปยัง EU ต้องให้ข้อมูลกับผู้นำเข้าของEU เพื่อใช้จดทะเบียน หรือแต่งตั้งแทน (Only Representative:OR) ที่มีถิ่นฐานใน EU ทำหน้าที่จดทะเบียนแทนในกรณีที่ผุ้นำเข้าไม่รับจดทะเบียน
ขณะระเบียบ REACH กำหนดให้มีการจดทะเบียนล่วงหน้าเฉพาะสารเคมีที่มีการผลิตหรือวางจำหน่ายในตลาดEU ก่อนระเบียบนี้ประกาศใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.-1 ธ.ค.51 เพื่อจะได้รับการผ่อนผันการจดทะเบียนตามระยะเวลาของปริมาณและคุณสมบัติของสารเคมีแต่ละประเภท ส่วนสารเคมีทีมีคุณสมบัติไม่เข้าข่ายกันนั้น ต้องจดทะเบียนทันทีให้เสร็จสิ้น โดยเริ่มตั้งแต่ 1 มิ.ย.2551 เป็นต้นไป
อย่างไรก็ตาม REACH อนุญาติให้ผู้ประกอบการจดทะเบียนล่วงหน้า หลัง 1 ธ.ค. 2551 ได้ และได้สิทธิขยายเวลาจดทะเบียนออกไป หากผลิต,นำเข้าไปยัง EU ในปริมาณตั้งแต่ 1 ตันขึ้นไป เป็นครั้งแรก หลัง 1 ธ.ค.2551 ภายใต้เงื่อนไขดังนี้
-จดทะเบียนล่วงหน้าภายใน 6 เดือนหลังจากผลิต,นำเข้าเกิน1ตัน
-จดทะเบียนล่วงหน้าไม่ช้ากว่า12 เดือน ก่อนหมดเขตการจดทะเบียนจริง
สอบถามความคือหน้าได้ที่กลุ่มมาตรการอื่น ๆ สำนักมาตรการทางการค้า กรมการค้าต่างประเทศ โทร 02-547-4735

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คำตอบของทุกปัญหาการค้าต่างประเทศ

บริการถ่ายภาพโดยมืออาชีพ

...คลิกที่รูป....บริการถ่่ายภาพสุดประทับใจ¨ prewedding รับประริญญา พิธีการต่่าง ๆ แฟชั่นอีกมากมาย ติดต่อ : 0899274733 msn:tuchkay@hotmail.com